Thử “làm người lớn”, nhiều học sinh nguy kịch vì thuốc lá điện tử

Văn phòng Chính phủ đã gửi văn bản yêu cầu các bộ ngành thực hiện kết luận giám sát của Quốc hội về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Việc ngộ độc và ảnh hưởng tới sức khỏe của thanh thiếu niên do sử dụng thuốc lá điện tử đang trở thành mối lo ngại lớn, cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, cùng với các tác hại giống như thuốc lá thông thường, còn mang theo nguy cơ tiềm ẩn và phát sinh các vấn đề xã hội, đặc biệt là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện khác, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và lối sống của thanh thiếu niên, đồng thời gây ra các tác hại trước mắt và lâu dài về sức khỏe, kinh tế, xã hội” – PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá nhấn mạnh.

Mỗi ngày đều có người bị ngộ độc thuốc lá điện tử và trong ba tháng gần đây, Khoa cấp cứu – Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc thuốc lá điện tử, trong đó có nhiều trường hợp chỉ mới học cấp 2. Ví dụ gần đây nhất, Khoa cấp cứu đã tiếp nhận và điều trị một bệnh nhân nam bị ngộ độc và tiếp xúc với hóa chất có hại – Nicotine trong thuốc lá điện tử. Bệnh nhân này (14 tuổi, TP Vinh) được đưa vào viện trong tình trạng nôn mửa, đau đầu, mất ý thức, choáng váng. Nguyên nhân được xác định là do bệnh nhân đã thử hút thuốc lá điện tử khi được gia đình phát hiện.

TS.BSNT Trần Văn Cương, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, gần đây Khoa đã tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử ở lứa tuổi học sinh. Nguyên nhân chính là do các em đã thử hút hoặc tiếp xúc với thuốc lá điện tử. Theo TS.BS.Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, ngày nào cũng có bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử được điều trị, trong đó có rất nhiều trường hợp là học sinh, thanh thiếu niên phải cấp cứu do ngộ độc chất ma túy trộn trong thuốc lá điện tử. Các trường hợp ngộ độc thuốc lá điện tử đang được điều trị tại Trung tâm đa phần là người trẻ, độ tuổi khoảng 20 và có những trường hợp là học sinh THPT.

TS.BS Nguyên nhận định, các trường hợp ngộ độc thuốc lá điện tử gần đây gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là do ngộ độc ma túy. Khảo sát từ cổng trường học đến quán nước vỉa hè, quán cà phê… đều thấy những làn khói trắng của thuốc lá điện tử. Thống kê từ 11 tỉnh thành cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong nhóm tuổi 13-17 đã tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Ở nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023. Đặc biệt, ở nữ giới tuổi 11-18, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử là 4,3% năm 2023. Chỉ riêng năm 2023 đã có 1.224 người nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử.

Theo TS. BSNT Trần Văn Cương, Nicotine trong thuốc lá điện tử có thể gây ra các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư, nếu sử dụng quá liều cũng có thể gây ngộ độc. Nicotine có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở trẻ em vì não bộ của trẻ đang trong giai đoạn phát triển. Các chất khác trong thuốc lá điện tử khi bị đốt cháy cũng gây ra kích ứng đường hô hấp, tổn thương phổi và tăng nguy cơ mắc ung thư.

Văn phòng Chính phủ đã gửi văn bản yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan thực hiện kết luận giám sát của Ủy ban Xã hội của Quốc hội về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu Bộ Y tế tăng cường triển khai hợp tác quốc tế, nghiên cứu đánh giá tác hại và đề xuất chính sách, pháp luật, truyền thông đối với thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. TS.BS.Nguyên khuyến cáo rằng Việt Nam cần cấm sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử để ngăn chặn những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe đối với người dân.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: Thử “làm người lớn”, nhiều học sinh nguy kịch vì thuốc lá điện tử
Nội dung được biên tập bởi: khamdinhky. net

About Khám định kỳ

Like page Y lâm sàng để cập nhật những thông tin và bài viết mới nhất!

Check Also

Đi cấp cứu sau khi chạm vào dây sạc điện thoại đang cắm

Trong một sự cố đáng lo ngại, trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đã …

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *