Triệu chứng cảnh báo xơ gan, cần lưu ý

Xơ gan là giai đoạn muộn của quá trình xơ hóa ở gan do nhiều nguyên nhân như viêm gan virus và nghiện rượu. Điều trị sớm có thể ngăn chặn tổn thương gan nặng hơn, giúp giảm nguy cơ các biến chứng nguy hiểm như ung thư gan và suy thận.

Xơ gan là giai đoạn muộn của quá trình xơ hóa (tạo sẹo) ở gan do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, như viêm gan virus và nghiện rượu mãn tính. Gan cố gắng tự phục hồi sau mỗi lần bị tổn thương và quá trình phục hồi này hình thành các mô sẹo. Sự xơ hóa làm cản trở hoạt động bình thường của gan, ngăn chặn dòng chảy máu qua gan và làm chậm quá trình xử lý chất dinh dưỡng, hormone, thuốc và chất độc tại gan. Xơ gan giai đoạn cuối có thể đe dọa tính mạng.

Theo MayoClinic, tổn thương gan do xơ gan thường không thể phục hồi được. Tuy nhiên, nếu xơ gan được chẩn đoán sớm và nguyên nhân cơ bản được điều trị, tổn thương nặng hơn có thể được hạn chế. Trong một số trường hợp hiếm, có thể đảo ngược quá trình xơ gan. Tương tự, theo Emedicinehealth, một khi gan bị xơ thì không có cách phục hồi nhưng loại bỏ nguyên nhân có thể làm chậm tiến trình của bệnh. Gan có thể tự lành trong một số trường hợp nếu tổn thương không quá nặng.

Triệu chứng cảnh báo của xơ gan cần được lưu ý. Xơ gan thường không có triệu chứng cho đến khi gan bị tổn thương nặng, như mệt mỏi, dễ chảy máu, ăn mất ngon, buồn nôn, phù nề ở chân và da ngứa. Các biến chứng của xơ gan có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, bao gồm tăng áp tĩnh mạch cửa, cổ trướng, nhiễm trùng, hội chứng gan-thận và ung thư gan. Để phòng ngừa xơ gan, cần tránh các nguyên nhân gây tổn thương gan như lạm dụng rượu, viêm gan siêu vi và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: Triệu chứng cảnh báo xơ gan, cần lưu ý
Nội dung được biên tập bởi: khamdinhky. net

About Khám định kỳ

Like page Y lâm sàng để cập nhật những thông tin và bài viết mới nhất!

Check Also

Đi cấp cứu sau khi chạm vào dây sạc điện thoại đang cắm

Trong một sự cố đáng lo ngại, trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đã …

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *