Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu hụt i-ốt, cần lưu ý

I-ốt là khoáng chất quan trọng cho cơ thể, cần thiết cho sản xuất hormone tuyến giáp. Thiếu i-ốt có thể dẫn đến tăng cân đột ngột, mệt mỏi, nhạy cảm với lạnh, nhịp tim chậm, rụng tóc, khả năng học tập giảm và sưng cổ. Để tránh tình trạng này, cần bổ sung i-ốt từ rong biển, mận khô, trứng và sản phẩm sữa.


I-ốt và những dấu hiệu thiếu hụt

**Tăng cân đột ngột**

Một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy của thiếu i-ốt là tăng cân đột ngột. Quá trình trao đổi chất bình thường thúc đẩy cơ thể đốt cháy calo để cung cấp năng lượng. Suy giáp hoặc thiếu hormone tuyến giáp làm chậm quá trình trao đổi chất, cơ thể đốt cháy ít calo hơn khi nghỉ ngơi, dẫn đến tăng cân.

**Luôn cảm thấy mệt mỏi**

Mệt mỏi không rõ nguyên nhân có thể là triệu chứng thiếu i-ốt. Tỷ lệ trao đổi chất giảm cũng dễ gây mệt mỏi. Tuy nhiên cảm giác này không phải lúc nào cũng là biểu hiện của thiếu i-ốt mà còn có thể do nhiều bệnh khác. Do đó, người bệnh nên đến bác sĩ khám.

**Nhạy cảm với lạnh**

Cảm thấy lạnh là triệu chứng thường gặp do thiếu i-ốt. Những người có nồng độ hormone tuyến giáp thấp nhạy cảm với nhiệt độ lạnh nhiều hơn bình thường. Quá trình trao đổi chất chậm hơn khiến cơ thể tạo ra ít nhiệt hơn. Hormone tuyến giáp còn giúp tăng cường hoạt động của loại chất béo chuyên tạo nhiệt. Cả hai điều này đều tạo cảm giác lạnh hơn bình thường.

**Nhịp tim chậm**

Thiếu khoáng chất thiết yếu này có thể khiến tim đập chậm hơn. Các dấu hiệu đi kèm như chóng mặt hoặc buồn nôn, ngất xỉu.

**Rụng tóc**

Nếu bạn bị rụng tóc nhiều hơn bình thường, đây rất có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu i-ốt. Hormone tuyến giáp đóng vai trò đổi mới nang tóc sẽ bị thiếu hụt nếu cơ thể của bạn không được bổ sung đủ i-ốt.

**Khả năng học tập, ghi nhớ gặp vấn đề**

Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014, mức độ hormone tuyến giáp thấp sẽ khiến khu vực hồi hải mã có kích thước nhỏ hơn bình thường. Đây là một phần của não bộ, giúp kiểm soát bộ nhớ dài hạn. Nếu cơ thể thiếu iot, khả năng học tập hoặc ghi nhớ mọi thứ của bạn sẽ gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, sự trao đổi chất diễn ra chậm cũng ảnh hưởng đến khả năng xử lý thông tin và phản ứng của não bộ.

**Sưng cổ**

Đây là dấu hiệu thiếu iot phổ biến nhất. Cổ bị sưng hay bướu cổ xảy ra nếu tuyến giáp trở nên lớn bất thường. Khi cơ thể không nhận được lượng iot cần thiết, tuyến giáp sẽ không thể sản xuất đủ hormone và cố gắng hấp thụ yếu tố này từ máu. Quá trình trên dần làm cho các tế bào của tuyến giáp nhân lên và phát triển hơn bình thường, khiến cổ của chúng ta bị sưng.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu hụt i-ốt, cần lưu ý

Nội dung được biên tập bởi: khamdinhky. net

About Khám định kỳ

Like page Y lâm sàng để cập nhật những thông tin và bài viết mới nhất!

Check Also

Điều trị rối loạn lo âu trong bao lâu?

Để cải thiện rối loạn lo âu, người bệnh cần kết hợp thuốc và tâm …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *