Vàng da, sút cân… cảnh giác với bệnh ung thư đường mật

Ung thư đường mật là một loại ung thư hiếm gặp, khó phát hiện sớm. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh này như viêm xơ hóa đường mật, nhiễm ký sinh trùng. Để phòng tránh, cần khám sức khỏe định kỳ và chú ý đến dấu hiệu như sụt cân, vàng da.


Ung thư đường mật là một loại ung thư hiếm gặp, phát triển từ các tế bào ống dẫn mật. Nghiên cứu cho thấy, khi bệnh được phát hiện muộn, khối u đã xâm lấn và di căn, không thể điều trị triệt để. Vì vậy, việc phát hiện và chẩn đoán sớm ung thư đường mật rất quan trọng để điều trị hiệu quả căn bệnh này.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư đường mật như viêm xơ hóa đường mật nguyên phát, bệnh nang đường mật bẩm sinh, yếu tố nhiễm ký sinh trùng đường mật, sỏi túi mật, sỏi gan… Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm viêm gan B, nhiễm sán lá gan, polyp túi mật, viêm túi mật. Ung thư đường mật có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên đường mật, thường gặp ở người trên 65 tuổi.

Triệu chứng của ung thư đường mật thường rất mơ hồ và khó nhận biết. Các triệu chứng phổ biến bao gồm vàng da, đau bụng, sốt nhiễm trùng đường mật, nước tiểu đậm, phân màu đất sét, giảm cân, ngứa, buồn nôn, ói mửa, ớn lạnh, mất cảm giác ngon miệng…

Để phòng ngừa ung thư đường mật, tránh tiếp xúc hóa chất độc hại, điều trị bệnh nhiễm trùng, sỏi mật, viêm loét đại tràng. Nên khám sức khỏe định kỳ đặc biệt là nhóm nguy cơ cao như tuổi trên 50, hút thuốc lá, tiếp xúc với hóa chất độc hại… Đối với những triệu chứng nghi ngờ, cần đến ngay các trung tâm y tế để phát hiện và điều trị kịp thời.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: Vàng da, sút cân… cảnh giác với bệnh ung thư đường mật

Nội dung được biên tập bởi: khamdinhky. net

About Khám định kỳ

Like page Y lâm sàng để cập nhật những thông tin và bài viết mới nhất!

Check Also

Điều trị rối loạn lo âu trong bao lâu?

Để cải thiện rối loạn lo âu, người bệnh cần kết hợp thuốc và tâm …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *