Cứu bệnh nhi 6 tuổi mất máu nặng do vỡ dị dạng mạch máu ruột non

Vào ngày 2/6, bệnh nhi 6 tuổi mất máu nặng do vỡ mạch máu ruột non. Sau phẫu thuật cấp cứu, bệnh nhi đã hồi phục. Bác sĩ khuyên phụ huynh chú ý đến những biểu hiện sức khỏe bất thường ở trẻ để phòng tránh tình huống nguy hiểm.


Bệnh nhi 6 tuổi mất máu nặng do vỡ dị dạng mạch máu ruột non

Ngày 2/6, bệnh nhi N.T.K (6 tuổi, huyện An Dương) nhập viện trong tình trạng đi đại tiện phân máu đỏ tươi ồ ạt, da xanh, niêm nhợt, không nôn ra máu, mạch nhanh, huyết áp hạ. Xét nghiệm công thức máu cho thấy tỉ lệ thể tích hồng cầu trên thể tích máu toàn bộ (HCT) chiếm 18%, nồng độ huyết sắc tố (Hgb) là 58g/l (giá trị bình thường là 110-133g/l).

Sau khi được chẩn đoán mất máu cấp mức độ nặng do xuất huyết đường tiêu hóa dưới, bệnh nhi được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực Nhi hội chẩn. Các bác sĩ đã tiếp tục truyền máu, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh để xác định nguyên nhân gây chảy máu.

Tại Khoa Hồi sức tích cực Nhi, bệnh nhi được chẩn đoán mất máu cấp do chảy máu ruột non. Hội chẩn cấp cứu trong tua trực, các bác sĩ đã chỉ định vừa hồi sức, vừa phẫu thuật đảm bảo tính mạng cho bệnh nhi. Do chảy máu nhiều, việc xác định điểm chảy máu và dị dạng trong ruột non rất khó khăn.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực Nhi để truyền máu, vận mạch, kháng sinh và dịch truyền trước khi chuyển về khoa Ngoại Nhi. Qua sự quyết tâm của đội ngũ y bác sĩ và cố gắng của bệnh nhi cùng gia đình, sau thời gian điều trị tích cực, bệnh nhi đã hồi phục, xét nghiệm công thức máu bình thường, dần lấy lại thể trạng và được xuất viện.

BSCKI. Hoàng Văn Quỳnh nhấn mạnh: “Vỡ dị dạng mạch máu ở ruột non gây xuất huyết ồ ạt, sốc mất máu là một bệnh lý hiếm gặp của đường tiêu hóa, cần điều trị kịp thời để tránh tử vong”. Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên quan tâm đến thay đổi sức khỏe của trẻ và đưa ngay trẻ tới cơ sở y tế chuyên khoa khi phát hiện dấu hiệu bất thường.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: Cứu bệnh nhi 6 tuổi mất máu nặng do vỡ dị dạng mạch máu ruột non

Nội dung được biên tập bởi: khamdinhky. net

About Khám định kỳ

Like page Y lâm sàng để cập nhật những thông tin và bài viết mới nhất!

Check Also

Điều trị rối loạn lo âu trong bao lâu?

Để cải thiện rối loạn lo âu, người bệnh cần kết hợp thuốc và tâm …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *