Bị ong vò vẽ đốt 52 vết, bé gái 11 tuổi tổn thương đa cơ quan

Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP HCM) cứu sống bé gái 11 tuổi bị 52 vết ong đốt, gây tổn thương nhiều cơ quan. Sau gần 2 tuần điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhi đã cải thiện. Đây là cảnh báo cho phụ huynh tránh trẻ em bị ong tấn công trong mùa hè.


Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP HCM) đã thành công trong việc cứu sống một trường hợp bệnh nhân bị phản vệ nặng sau khi bị bầy ong đốt. Trường hợp này là bé gái N.T.T.T. 11 tuổi, đến từ Cần Đước, Long An, được nhập viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, tụt huyết áp, và nhiều triệu chứng khác như tay chân lạnh, vàng da và mắt, tiểu ít do bị 52 vết ong đốt khắp cơ thể.

Sau khi khám bệnh sử, được biết rằng trước đó khi đang chơi trước sân nhà, bé bị bầy ong vò vẽ bay ra từ tổ trên cây và tấn công, gây ra khoảng 52 vết đốt. Ngay khi phát hiện vụ việc, người nhà đã đưa bé đến bệnh viện địa phương ngay trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhi được các bác sĩ cấp cứu bằng việc thở oxy, tiêm thuốc trợ tiêm, thuốc kháng dị ứng và phản vệ, truyền dịch Natri Clorid 0,9% trước khi được chuyển lên tuyến trên. Trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố với tình trạng lơ mơ, mê, tím tái, thở co kéo, huyết áp khó đo, và nhiều triệu chứng khác. Vết ong đốt rải rác khắp cơ thể, một số nốt đốt gây hoại tử trung tâm, sưng bầm tím xung quanh.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhi có biểu hiện toan hóa máu, tổn thương thận, tổn thương gan, tán huyết. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị phản vệ độ III do bị ong vò vẽ đốt 52 mũi, gây suy hô hấp và tổn thương đa cơ quan. Để điều trị, bệnh nhi được thở máy, sử dụng kháng sinh, chống sốc và lọc máu liên tục để loại bỏ nọc độc. Sau gần 2 tuần điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi dần cải thiện và bé đã qua cơn nguy kịch.

Từ trường hợp này, bác sĩ nhấn mạnh việc phụ huynh cần cẩn thận quan tâm đến con cái, đặc biệt khi trẻ đang nghỉ hè và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Cần tránh leo trèo và hái trái cây có thể gây tai nạn và bị ong tấn công. Các gia đình cũng nên lưu ý phát quang cây cối để tránh tổ ong xung quanh nhà và vườn. Khi đi picnic trong rừng hoặc vườn cây, cần mặc quần áo màu sắc nhạt, không sử dụng quá nhiều dầu thơm để tránh thu hút ong.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: Bị ong vò vẽ đốt 52 vết, bé gái 11 tuổi tổn thương đa cơ quan

Nội dung được biên tập bởi: khamdinhky. net

About Khám định kỳ

Like page Y lâm sàng để cập nhật những thông tin và bài viết mới nhất!

Check Also

Điều trị rối loạn lo âu trong bao lâu?

Để cải thiện rối loạn lo âu, người bệnh cần kết hợp thuốc và tâm …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *