Thiếu nữ 16 tuổi bị sốc phản vệ do bọ cạp cắn

Trong một trường hợp hiếm gặp, bé gái 16 tuổi ở Quảng Ninh bị bọ cạp cắn gây sốc phản vệ nặng. Sau điều trị khẩn cấp, bệnh nhân đã ổn định và được cảnh báo về nguy cơ của việc bị côn trùng cắn.


Trường hợp bé gái bị con bọ cạp cắn

Mới đây, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên đã tiếp nhận bé gái D.A (16 tuổi, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh), vào viện với tình trạng bị con bọ cạp cắn vào ngón 1 bàn tay phải. Bệnh nhân sau đó đã gặp nhiều biểu hiện nguy hiểm như đau nhiều, sung nề đốt 1 bàn tay phải, tê tay, tức ngực, khó thở, nổi mẩn ngứa vùng tay phải, mệt mỏi, không nôn, không sốt.

Chẩn đoán và điều trị

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã nhận định đây là tình trạng sốc phản vệ nặng và ngay lập tức tiến hành điều trị. Qua khám và xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc sốc phản vệ độ 2 do bọ cạp cắn. Sau đó, bệnh nhân được hồi sức tích cực và tiếp tục điều trị kết hợp truyền dịch, kháng viêm, giảm đau, tiêm kháng độc tố uốn ván, vệ sinh, sát khuẩn tại vị trí đốt, chườm lạnh.

Phản ứng sau điều trị

Sau 30 phút hồi sức tích cực, bệnh nhân bắt đầu tỉnh táo trở lại, huyết áp ổn định và giảm khó thở. Qua 12 giờ điều trị, bệnh nhân ổn định, không còn ban dị ứng, không khó thở và đau bàn tay phải. Bs.CKI. Vũ Trọng Tuấn, Trưởng khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực và Chống độc cũng nhấn mạnh đây là một trường hợp hiếm gặp trong việc trẻ bị sốc phản vệ do bọ cạp cắn.

Cảnh báo và biện pháp phòng tránh

Theo y văn, bọ cạp thường tránh xa con người và chỉ cắn khi bị đe dọa hoặc vô tình bị giẫm lên. Đa số bọ cạp ở Việt Nam có độc tính không cao, nhưng vẫn cần cảnh giác. Sau khi bị cắn, cần sơ cứu và đưa ngay bệnh nhân tới bệnh viện để tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: Thiếu nữ 16 tuổi bị sốc phản vệ do bọ cạp cắn

Nội dung được biên tập bởi: khamdinhky. net

About Khám định kỳ

Like page Y lâm sàng để cập nhật những thông tin và bài viết mới nhất!

Check Also

Điều trị rối loạn lo âu trong bao lâu?

Để cải thiện rối loạn lo âu, người bệnh cần kết hợp thuốc và tâm …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *