Dấu hiệu bất thường ở bàn chân cảnh báo bệnh tiểu đường đang “rình rập”

Bệnh tiểu đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa nguy hiểm, gây tổn thương nhiều cơ quan khác nhau, đặc biệt là ở bàn chân. Dấu hiệu bất thường ở bàn chân như loét, mụn nước, da dày sừng, hội chứng chân không yên, lưu thông kém, ngứa ran và mất cảm giác là những tín hiệu cảnh báo cần chú ý.


Bệnh tiểu đường là một loại bệnh rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, có đặc điểm chính là tăng glucose trong máu do sự thiếu hụt insulin hoặc không phản ứng tốt với insulin. Việc tăng glucose trong máu kéo dài có thể gây ra nhiều vấn đề về chuyển hóa carbohydrate, protide, lipide, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể như tim và mạch máu, thận, mắt, thần kinh.

Dấu hiệu bất thường ở bàn chân có thể là dấu hiệu cảnh báo cho việc bệnh tiểu đường đang tiến triển. Một số dấu hiệu này bao gồm:

**Loét bàn chân**

Khi mắc bệnh tiểu đường, người bệnh có khả năng gặp vấn đề với tuần hoàn máu và tổn thương thần kinh, dẫn đến khó khăn trong quá trình lành vết thương. Loét bàn chân thường xuất hiện từ những vết thương nhỏ không lành hoặc do ma sát với giày.

**Mụn nước**

Người mắc bệnh tiểu đường có thể phát triển các mụn nước trên chân. Những mụn nước này không đau nhưng khi vỡ có thể gây nhiễm trùng.

**Da dày sừng**

Da dày lên, có sáp hoặc phù nề là một trong những biểu hiện khác của bệnh tiểu đường. Nguyên nhân của tình trạng này là do phản ứng giữa glucose và protein trong da.

**Hội chứng chân không yên (RLS)**

Hội chứng chân không yên là một rối loạn thần kinh phổ biến, gây khó chịu khi ngồi hoặc nằm. Người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là khi có biểu hiện của bệnh thần kinh tiểu đường, có nguy cơ cao mắc hội chứng chân không yên.

Những biểu hiện trên đây là chỉ một phần nhỏ của những dấu hiệu cảnh báo cho việc bệnh tiểu đường có thể đang gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Để phòng tránh và kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, việc chăm sóc và theo dõi sức khỏe của bản thân là vô cùng quan trọng.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: Dấu hiệu bất thường ở bàn chân cảnh báo bệnh tiểu đường đang “rình rập”

Nội dung được biên tập bởi: khamdinhky. net

About Khám định kỳ

Like page Y lâm sàng để cập nhật những thông tin và bài viết mới nhất!

Check Also

Người tiểu đường duy trì đường huyết bao nhiêu là an toàn?

Trong việc quản lý tiểu đường, việc duy trì mức đường huyết an toàn là …

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *