Bác sĩ mách nhóm nguy cơ ung thư tuyến giáp nên tầm soát

Ung thư tuyến giáp có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Hiểu biết về yếu tố nguy cơ, phương pháp phòng ngừa và chủ động tầm soát định kỳ giúp phát hiện và điều trị hiệu quả loại ung thư này.


Ung thư tuyến giáp có thể chữa trị nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Hiểu biết về bệnh lý này cũng như các yếu tố nguy cơ có thể giúp chúng ta phòng ngừa, nhận biết sớm và chủ động trong việc tìm kiếm điều trị. Có nhiều thể loại ung thư tuyến giáp, trong đó có ung thư tuyến giáp thể tủy, FMTC và MEN2.

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư tuyến giáp bao gồm giới tính và tuổi tác. Phụ nữ có nguy cơ cao hơn nam giới, đặc biệt là ở độ tuổi 40-50 khi được chẩn đoán. Bệnh lý di truyền cũng chơi một vai trò quan trọng trong phát triển ung thư tuyến giáp, nhưng không phải tất cả những người mắc bệnh đều có yếu tố di truyền.

Ngoài ra, có một số hội chứng di truyền như FAP, Gardner, Cowden và Carney complex có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp. Tiền sử gia đình cũng là một yếu tố quan trọng tăng nguy cơ mắc bệnh này. Phơi nhiễm phóng xạ cũng được xác định là một nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em phơi nhiễm phóng xạ từ vũ khí hạt nhân hoặc sự cố nhà máy điện có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp. Thừa cân hoặc béo phì cũng được liệt vào nhóm nguy cơ cao mắc bệnh này. Đồng thời, chế độ ăn ít iốt cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp.

Vì vậy, việc hiểu rõ về các yếu tố nguy cơ và cách phòng ngừa ung thư tuyến giáp là rất quan trọng để giữ cho sức khỏe của chúng ta luôn được bảo vệ.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: Bác sĩ mách nhóm nguy cơ ung thư tuyến giáp nên tầm soát

Nội dung được biên tập bởi: khamdinhky. net

About Khám định kỳ

Like page Y lâm sàng để cập nhật những thông tin và bài viết mới nhất!

Check Also

Người đàn ông 64 tuổi suýt hoại tử ruột non do thoát vị bẹn

Bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP HCM) vừa can thiệp cấp …

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *