Sau chạy marathon, chàng trai 31 tuổi phải lọc thận cấp do vận động nặng

Bệnh viện Chợ Rẫy thành công hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân mắc hội chứng ly giải cơ vân sau khi chạy marathon. TS.BS Phạm Minh Huy cảnh báo về nguy cơ cơ vân khi tập luyện quá sức, đề xuất biện pháp phòng ngừa.


Bệnh nhân bị hội chứng ly giải cơ vân sau khi chạy marathon

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) thông báo vào ngày 24/5 rằng họ đã thành công trong việc hồi sức cấp cứu cho một bệnh nhân bị hội chứng ly giải cơ vân phải lọc thận cấp do vận động nặng sau khi chạy marathon.

TS BS Phạm Minh Huy, chuyên khoa Hồi sức Cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết rằng sau 2 ngày điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhân T.Q.T (31 tuổi, ở Bình Thuận) bắt đầu có những dấu hiệu tích cực.

Tình trạng của bệnh nhân khi nhập viện

Vào lúc 17h54 ngày 19/05, bệnh nhân được nhập viện vào khoa Cấp cứu của bệnh viện Chợ Rẫy với tình trạng lơ mơ, bứt rứt, co giật, tự thở oxy qua mark và tiểu nước tiểu màu nâu sậm. Sau khi điều tra tiền sử và hội chẩn, bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu để tiếp tục điều trị.

Chuyển biến sức khỏe của bệnh nhân

Bước đầu, bệnh nhân được tiến hành bù dịch, kiềm hóa nước tiểu, sử dụng thuốc chống co giật và lọc thận chậm CRRT. Đến ngày 21/05, TS BS Phạm Minh Huy cho biết rằng bệnh nhân đã tỉnh táo, không còn co giật, có thể ăn uống, sinh hiệu ổn định. Tuy nhiên, chức năng thận của bệnh nhân vẫn chưa hồi phục hoàn toàn và cần tiếp tục lọc thận CRRT.

Lời khuyên từ chuyên gia

Đối với những trường hợp bị hội chứng ly giải cơ vân do vận động nặng như trường hợp này, TS.BS Phạm Minh Huy khuyên rằng khi tập thể dục, mọi người cần tập luyện từ từ và tăng cường dần cường độ, tránh tập quá sức một cách đột ngột để tránh rơi vào tình trạng cơ vân.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: Sau chạy marathon, chàng trai 31 tuổi phải lọc thận cấp do vận động nặng

Nội dung được biên tập bởi: khamdinhky. net

About Khám định kỳ

Like page Y lâm sàng để cập nhật những thông tin và bài viết mới nhất!

Check Also

Người đàn ông 64 tuổi suýt hoại tử ruột non do thoát vị bẹn

Bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP HCM) vừa can thiệp cấp …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *