Hút thuốc lá, thuốc lào hàng chục năm, người đàn ông mắc bệnh COPD

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là căn bệnh có thể phòng ngừa và điều trị được. TS.BS Vũ Minh Điền chia sẻ về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị COPD, khuyến khích người bệnh tuân thủ đúng phác đồ điều trị và tập thể dục để cải thiện sức khỏe.


Bệnh nhân nam, 70 tuổi ở Hà Nội nhập viện khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với triệu chứng ho khan, khó thở tăng lên và cảm thấy mệt mỏi. Lúc nhập viện, bệnh nhân gặp khó khăn trong việc nói chuyện, thở nhanh, huyết áp tăng. Dấu hiệu lồng ngực căng phồng, hạn chế di động cho thấy bệnh nhân đang gặp phải đợt cấp của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Bệnh nhân này đã có tiền sử COPD được phát hiện mới. Trước đây, bệnh nhân hút thuốc lào nhiều (khoảng 40 năm) trước khi chuyển sang hút thuốc lá khi đã 50 tuổi. Hai năm trước đó, bệnh nhân đã bắt đầu gặp khó thở và suy nhược cơ thể, sau đó được gia đình đưa đến các cơ sở y tế để điều trị. Hiện tại, bệnh nhân đã bỏ hút thuốc lá.

Theo TS. BS Vũ Minh Điền, cả thuốc lá và thuốc lào đều có nguy cơ gây tổn thương cho đường hô hấp, dù mức độ và thời gian hút có thể khác nhau. COPD thường có biểu hiện như ho, khạc đờm, khó thở và có thể trở nên tồi tệ hơn khi tiếp xúc với khói bụi, nhiễm cúm hoặc ô nhiễm không khí.

Để chẩn đoán COPD, các bác sĩ cần kết hợp các triệu chứng và kết quả xét nghiệm. Điều quan trọng là phải điều trị và phòng ngừa bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, đặc biệt là việc tuân thủ đúng phác đồ điều trị và thay đổi lối sống lành mạnh. Để giảm nguy cơ tái phát COPD, người bệnh cần đảm bảo tiêm vắc xin phòng cúm, phế cầu để tăng cường hệ miễn dịch và tăng cường sinh hoạt thể chất.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: Hút thuốc lá, thuốc lào hàng chục năm, người đàn ông mắc bệnh COPD

Nội dung được biên tập bởi: khamdinhky. net

About Khám định kỳ

Like page Y lâm sàng để cập nhật những thông tin và bài viết mới nhất!

Check Also

Người đàn ông 64 tuổi suýt hoại tử ruột non do thoát vị bẹn

Bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP HCM) vừa can thiệp cấp …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *