Bộ Y tế kêu gọi nhân viên y tế hiến mô, tạng cứu người

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia đăng ký hiến mô, tạng cứu người. Việt Nam là số 1 Đông Nam Á về ghép tạng, nhưng cần nguồn hiến tặng mô, tạng từ người chết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.


Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia hiến tặng mô, tạng để cứu người như lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ. Trong thư gửi, Bộ trưởng nhấn mạnh rằng Việt Nam đã có hơn 30 năm thực hiện ghép các cơ quan như thận, gan, tim, phổi, tụy, giác mạc… và đã phát triển thành công các kỹ thuật cao, không thua kém các nước trong khu vực. Hiện có 26 trung tâm ghép tạng trên toàn quốc, sẵn sàng phục vụ với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ chuyên gia tay nghề cao.

Trong hai năm gần đây, Việt Nam đã thực hiện hơn 1000 ca ghép mỗi năm, đứng đầu Đông Nam Á về số ca ghép tạng. Thành công này là minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của ngành y tế Việt Nam, từ kiến thức chuyên môn đến kỹ thuật và kinh nghiệm phong phú. Các bậc lãnh đạo như Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh và Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã mẫu mực hiến tặng mô, tạng và khuyến khích mọi người tham gia vào phong trào này.

Tuy nhiên, nguồn mô, tạng hiến tặng tại Việt Nam chủ yếu từ người hiến sống, chiếm 94%, trong khi nguồn từ người chết vẫn còn hạn chế. Tỉ lệ đăng ký hiến mô, tạng và hiến tặng sau khi chết não ở Việt Nam vẫn còn thấp so với nhu cầu thực tế. Việc đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời chỉ đạt khoảng 86.000 người, trong khi hàng chục nghìn người đang chờ ghép và mỗi ngày có hàng chục người tử vong vì thiếu tạng ghép.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: Bộ Y tế kêu gọi nhân viên y tế hiến mô, tạng cứu người

Nội dung được biên tập bởi: khamdinhky. net

About Khám định kỳ

Like page Y lâm sàng để cập nhật những thông tin và bài viết mới nhất!

Check Also

Người đàn ông 64 tuổi suýt hoại tử ruột non do thoát vị bẹn

Bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP HCM) vừa can thiệp cấp …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *